Đối với giáo dục Tiểu học, chúng ta luôn phải đối diện với một thách thức làm sao để những đứa trẻ trở thành người có năng lực, luôn tự tin và sẵn sàng tiến lên phía trước, vượt qua những khó khăn mà các em sẽ và đang có nguy cơ gặp phải. Thậm chí, theo thói quen của truyền thống giáo dục, đối với một số rối loạn tâm lý học đường, chúng ta thường chọn cách né tránh mà không dám nhìn thẳng, đối mặt để giải quyết vấn đề một cách triệt để, không làm cho những vấn đề này ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ (ví dụ khi bàn đến sự dậy thì sớm ở lứa tuổi học sinh tiểu học hay việc lạm dụng, bạo hành trẻ em…,).

          Để giải quyết thách thức này, nội dung bộ tài liệu Thực hành Tâm lý học đường giúp học sinh có thể vượt qua thời kỳ chuyển giao một cách nhẹ nhàng: từ hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập là chủ đạo; từ việc phụ thuộc nhiều vào bố mẹ sang cuộc sống độc lập tương đối; từ hoàn toàn được cha mẹ kiểm soát sang tự làm chủ bản thân và đưa ra quyết định; hay có những hiểu biết về biểu hiện rối loạn tâm lí, gây hấn hay bạo lực trong nhà trường, …

       Bộ tài liệu gồm có 8 nội dung chính:

  1. Làm chủ bản thân
  2. Lối sống học đường
  3. Khó khăn trong học tập
  4. Lo lắng
  5. Khủng hoảng
  6. Biểu hiện rối loạn tâm lý học đường
  7. Gây hấn trong học đường
  8. Bạo lực học đường

       Những nội dung chính này được phát triển thành các chủ đề cụ thể ở các lớp, từ lớp 1 đến lớp 5, giúp trẻ có những cách tiếp cận khác nhau về một vấn đề và có các cách xử lý vấn đề đa dạng.

 

         Giáo dục trong lĩnh vực tâm lý học đường rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay, góp phần quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách của học sinh, thế hệ tương lai của đất nước. Điều này sẽ giảm thiểu những vấn đề xã hội đã và đang xảy ra trong thời gian vừa qua, như: bạo lực học đường, trẻ bị xâm hại, trẻ bị sa sút trí tuệ… Tài liệu hướng dẫn giáo viên dạy học bộ tài liệu Thực hành tâm lý học đường ở bậc tiểu học được biên soạn với mong muốn là công cụ hữu hiệu để dạy học nội dung tâm lý học đường trong thực tiễn nhà trường hiện nay.

         Mục tiêu của bộ tài liệu Thực hành Tâm lý học đường hướng đến việc giúp học sinh có được sự phát triển tâm lý một cách hài hòa, tự nhiên nhất bằng việc đối diện với mỗi tình huống điển hình, hay có nguy cơ ảnh hưởng đến quá trình này xuất hiện trong đời sống thực của học sinh, thay vì né tránh hoặc tìm cách triệt tiêu trong suy nghĩ. Do đó, bộ tài liệu này được xem là một tài liệu hướng dẫn cần thiết cho lĩnh vực Tâm lý học đường ở bậc Tiểu học, trên tinh thần biên soạn ngắn gọn nhưng đầy đủ, tinh giản nội dung, bám sát các chủ đề mang tính điển hình cao.

SEDIDCO.

 

Đang tải dữ liệu...