Giai đoạn tiểu học là giai đoạn phát triển tâm sinh lý quan trọng nhất của học sinh. Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, học sinh trung học thậm chí là sinh viên đại học có những vấn đề tâm lý được bắt nguồn từ thời học tiểu học. Trên thực tế, phát triển sinh lý và sự phát triển tâm lý của một con người có mối quan hệ mật thiết với nhau. Vì vậy ở những năm tháng bắt đầu đi học tiểu học, sự phát triển tâm sinh lý của các bé rất quan trọng, là cơ sở để bố mẹ hiểu và hỗ trợ tốt hơn cho các con trong việc phát triển thể lực, trí tuệ, và cảm xúc của các bé.

Tâm lý thích ứng

Bước vào tiểu học là trẻ bắt đầu trải qua thời kỳ tìm hiểu những điều mới mẻ của giai đoạn mới. Tại cấp mầm non, trẻ đang ở trong môi trường học tập mà các hoạt động chơi là chủ yếu, khi bước vào bậc học tiểu học trẻ sẽ làm quen với sách vở, đồ dùng học tập và các nội quy của nhà trường. Vì vậy trẻ phải đối mặt với việc thích ứng với môi trường mới.

Tâm lý sợ học

Bắt đầu vào lớp 1, trẻ gặp nhiều khó khăn khi học viết chữ, phát âm chuẩn, học tính và một số các môn khác. Một ngày trẻ có nhiều tiết học và làm quen với nhiều môn học hơn. Những điều này làm trẻ thiếu tự tin và sự kiên trì khi bắt đầu học tập. Khi thành tích lúc khởi đầu không tốt, trẻ không thích học, tâm lý sợ học và sợ phải đến trường. Khi chưa được chuẩn bị sẵn sàng tâm lý, rất nhiều trẻ sau mấy ngày đầu đến lớp thường nôn ọe, đau bụng, mất ngủ và không chịu đi học. Đó là một số biểu hiện chứng sợ học đường ở trẻ mới vào lớp một.

Tâm lý trái ngược                                          

Một số trẻ không thích nghi kịp khi vào tiểu học lại có biểu hiện hành động ngược với bình thường. Trẻ không kiểm soát được hành vi của mình, trong giờ học hay ngoài giờ học đều có những hành động khác so với các bạn nhằm mục đích gây sự chú ý với người khác.

Tâm lý ngại giao tiếp

 

Theo nhiều số liệu thống kê, học sinh mới bước vào bậc tiểu học gặp nhiều vấn đề về việc giao tiếp. Khoảng 40% trẻ không thân thiện và không có ý định làm quen với bạn mới, 29% trẻ có cảm giác tủi thân và cô độc, 90% trẻ thấy khó khăn khi giao tiếp với giáo viên. Những số liệu này cho thấy trẻ gặp nhiều khó khăn trong việc thiết lập quan hệ với thầy cô, bạn bè ở trường.

Với những hiện tượng tâm lý lứa tuổi tiểu học như vậy, giáo viên tiểu học rất cần các cuốn sách về tâm lý học đường được biên soạn chỉn chu nhằm hỗ trợ cho giáo viên tổ chức dạy học từ lớp 1 đến lớp 5 có hiệu quả, đảm bảo tính học thuật và thực tiễn.

PGS, TS Đỗ Thị Vân Anh

Trưởng Khoa Công tác xã hội - Trường Đại học Công đoàn

 

Đang tải dữ liệu...