KỸ NĂNG CỦA TƯƠNG LAI

16/07/2021

Trong những năm gần đây, cụm từ “Kỹ năng thiết yếu thế kỷ 21” được truyền thông đề cập nhiều trong các lĩnh vực như giáo dục, tài chính,... và đặc biệt còn được nhấn mạnh, nêu rõ trong Khung Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vậy những kĩ năng đó là gì và tại sao lại cần thiết cho thế kỉ 21?
 
Theo như định nghĩa của Tổ chức Đánh giá và Giảng dạy Các Kỹ năng của Thế kỷ 21, gọi tắt là AT21CS (Assessment and Teaching of 21 Century Skills) tại Đại học Melbourne (Úc), kỹ năng của thế kỷ 21 bao gồm 4 nhóm kỹ năng mềm (soft skills) chính: Kỹ năng giao tiếp (Communication); Tư duy phản biện (Critical Thinking); Tính sáng tạo (Creativity) và Kỹ năng hợp tác (Collaboration).
 
 
Phần lớn những cá nhân thành đạt hiện nay đều là những người có các kỹ năng mềm rất vững chắc. Theo như một nghiên cứu từ các chuyên gia thì 85% thành công của một người là nhờ vào các kỹ năng mềm, chỉ 15% còn lại đến từ các kỹ năng chuyên môn (hard skills).
 
  • “Kỹ năng thế kỷ 21” đang được nhắc đến như một điều kiện tất yếu để thành công trong xã hội hiện đại. Thị trường đang thay đổi chóng mặt khi những công nghệ như AI, máy học (machine learning) hay tự động hóa đang thay đổi các yêu cầu công việc của chúng ta hiện nay. Trước một tương lai quá nhiều biến động và thay đổi như hiện nay, bất cứ ngành nghề nào cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, những kĩ năng cần thiết mà lứa tuổi học sinh ngày nay cần có được là những kỹ năng của hôm nay, ngày mai và tương lai: kỹ năng MỀM.''
  • Kỹ năng mềm sẽ là nền tảng cho các kỹ năng “cứng” được phát triển hết tiềm năng. Những kỹ năng mềm như kỹ năng lãnh đạo, phán đoán, tư duy phản biện là những thứ mà máy móc không thể thay thế được.
 
Từ những nhận định đó, các bộ sách tiếng Anh mới do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức biên soạn đều đáp ứng theo đúng 02 tiêu chí mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra: Phát triển 04 kỹ năng ngôn ngữ (Nghe - Nói - Đọc - Viết) và phát triển các kỹ năng của thế kỉ 21 một cách hiệu quả thông qua cấu trúc sách, khuyến khích và phát triển khả năng tự học ở học sinh thông qua các chiến lược tự học.
 
Để hiểu rõ thêm về các kỹ năng cần thiết của thế kỉ 21 và phương pháp tự học dành cho học sinh đối với bộ sách tiếng Anh 6 Friends Plus, Quý Thầy/Cô, phụ huynh và học sinh có thể tham khảo bộ sách bản online (trực tuyến) trên website của NXBGDVN  hoặc tìm đọc các bài viết giới thiệu bộ sách Tiếng Anh 6 tại fanpage SEDIDCO để hiểu rõ hơn.