Phát hiện nhiều lô sách giáo khoa có dấu hiệu giả mạo

25/06/2024

Theo ghi nhận từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, từ đầu tháng 6 đến nay đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng, kiểm tra các đơn vị kinh doanh/phát hành sách trên nhiều tỉnh/thành phố nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động buôn bán sách giáo khoa. Từ đó, phát hiện và tịch thu hơn 50.000 quyển sách có dấu hiệu giả mạo với trị giá hơn 700 triệu đồng.

Thông tin từ Đội quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Sóc Trăng, ngày 08 tháng 06 vừa qua, đơn vị đã phát hiện, tạm giữ và niêm phong hơn 40.155 cuốn sách với tổng trị giá 598,7 triệu đồng. Các đầu sách bị niêm phong có thông tin thể hiện từ đơn vị Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tuy nhiên, khi đối chiếu với mẫu sách giáo khoa thật và văn bản ban hành từ đơn vị NXB, cơ quan chức năng xác nhận đây là hảng giả mạo nhãn hàng hóa.

Lực lượng chức năng tiến hành niêm phong lô hàng

Cũng theo đó, vào sáng ngày 12 tháng 6, Đội QLTT số 4 - Cục QLTT tỉnh Tây Ninh đã tiến hành kiểm tra và phát hiện trên 5.547 quyển sách giáo khoa, tổng giá trị hàng hóa 117,6 triệu đồng có dấu hiệu giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa tại một Nhà sách trên địa bàn TP. Tây Ninh.

Đội QLTT số 4 tỉnh Tây Ninh đang tiến hành kiểm tra đột xuất đối với VPP Kiều Trâm – TP. Tây Ninh.

Toàn bộ số hàng hóa là sách giáo khoa trên bìa có ghi tên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, có tem chống hàng giả. Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ, đơn vị chức năng xác định lô tem này là giả mạo, không có họa tiết in nổi, phần phủ nhũ không cào được. Đội QLTT số 4 đã tạm giữ và niêm phong toàn bộ số hàng trên để xác minh, điều tra làm rõ xử lý theo quy định.

Phần lớn sách bị thu giữ là sách giáo khoa, sách bài tập và sách tiếng Anh của đơn vị NXB Giáo dục Việt Nam

Theo đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, sách giáo khoa (SGK) theo Chương trình mới ngày càng mang đến nhiều tiện ích cho phụ huynh/học sinh. Trong số đó, phải kể đến kho học liệu điện tử được cung cấp kèm theo bộ sách do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn, hỗ trợ quá trình giảng dạy - học tập của giáo viên và học sinh.

Mỗi cuốn SGK từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đều được kèm một mã thẻ cào riêng. Phụ huynh và các em học sinh chỉ cần cào nhẹ lớp nhũ trên tem, sử dụng mã để kích hoạt sách điện tử và kho học liệu đi kèm.

Đối với sách giả mạo nhãn hàng hóa, các mã thẻ cào này không kích hoạt được trên hệ thống của NXB từ đó tác động cực kì lớn đến lợi ích của người tiêu dùng.

Trước vấn nạn sách giả, sách in lậu vẫn hoành hành phức tạp và tinh vi, NXB Giáo dục Việt Nam khuyến cáo người tiêu dùng nên cân nhắc kĩ lưỡng trong việc lựa chọn địa điểm uy tín để mua sách giáo khoa, từ đó đảm bảo việc khai thác 100% giá trị của các bộ SGK chính thống được NXB Giáo dục Việt Nam bảo hộ nguồn gốc.

Trong thời gian tới, NXB Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan chức năng tại địa phương kiểm tra đột xuất các nhà sách, cơ sở in ấn để nhanh chóng phát hiện ra vấn đề và kịp thời xử lý.