Tập huấn khai thác hiệu quả tài nguyên số trong công tác dạy học

25/03/2024

Ngày 22 tháng 3 vừa qua, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Phương Nam (Công ty Phương Nam) đã phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Đồng Tháp tổ chức thành công hội thảo tập huấn khai thác và sử dụng phòng học ngoại ngữ tại các trường cấp trung học trên địa bàn tỉnh.

Trong giai đoạn giáo dục đang chuyển dịch theo xu hướng công nghệ 4.0; sự phát triển của mạng Internet khiến việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy trở thành điều tất yếu. Ngoài việc làm thế nào để bài giảng hay, hiệu quả, giáo viên cũng cần nắm bắt được các ứng dụng, nền tảng, công cụ phục vụ việc dạy và học. Nhằm phát huy tối đa công nghệ trong công tác giáo dục, hội thảo “Tập huấn khai thác và sử dụng hiệu quả phòng học ngoại ngữ” được tổ chức, giúp giáo viên Trung học trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp nâng cao chất lượng chuyên môn và phương pháp giảng dạy.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp – Bà Võ Thanh Thảo Trúc, Phó Trưởng phòng, Phòng Giáo dục Trung học và Thường xuyên, Sở GDĐT phát biểu khai mạc hội thảo

Từ nhiều năm nay, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã tập trung xây dựng hệ sinh thái cho sách giáo khoa, sách tiếng Anh để đảm bảo hỗ trợ giáo viên giảng dạy một cách thuận tiện và hiện đại nhất. Giáo viên sử dụng các bộ sách tiếng Anh của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã không còn xa lạ gì với phuongnam.edu.vn hay hoclieu.vn với lượng tài nguyên số đa dạng và hữu dụng.

Trong buổi hội thảo tại tỉnh Đồng Tháp, các tiết dạy theo ngữ liệu SGK Tiếng Anh Global Success (các cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông) được thực hiện bởi Báo cáo viên đến từ Công ty Phương Nam và giáo viên Trung học do Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp lựa chọn đã minh họa rõ hơn cách khai thác và sử dụng hệ thống tài nguyên số phong phú do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cung cấp.

Thầy Nguyễn Tấn Tiến - Báo cáo viên Công ty Phương Nam

Thầy Vũ Vạn Xuân – Báo cáo viên công ty Phương Nam

Các tiết dạy minh họa được thực hiện 100% với bảng tương tác, hướng dẫn giáo viên khai thác hiệu quả hệ thống học tập trực tuyến hoclieu.vn với các tính năng đi kèm như sách điện tử, bài giảng trực tuyến và các tiện ích khác, từ đó giúp việc dạy và học SGK Tiếng Anh Global Success trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Một điểm mới của hoclieu.vn được đánh giá cao bởi các giáo viên là Extra Resources (Tiện ích bổ sung) bao gồm các video hướng dẫn phát âm, các games ôn tập kiến thức và danh sách từ vựng (Glossary) . Tính năng “Games” được báo cáo viên Phương Nam khai thác và giới thiệu đến Thầy/Cô giáo trong buổi hội thảo. Với đa dạng các trò chơi như Golden bell, Solve the puzzle, Keep or give, Slap the board,... giúp học sinh tiếp thu kiến thức và từ vựng có trong SGK Tiếng Anh Global Sucees một cách tự nhiên.

Chia sẻ tại hội thảo, Thầy Vũ Vạn Xuân cho rằng việc sử dụng công cụ, ứng dụng công nghệ vào giảng dạy để tối ưu hóa thời gian, giúp giáo viên giảm bớt gánh nặng trong việc chuẩn bị bài trước khi lên lớp, có thêm công cụ hỗ trợ, sáng tạo giúp tiết học trở nên sôi nổi và thu hút sự tương tác từ phía học sinh.

Thầy Vũ Vạn Xuân tận tình hướng dẫn các “em học sinh” do các giáo viên tiếng Anh của tỉnh Đồng Tháp sắm vai

Thời đại mới giúp thúc đẩy sự tương tác giữa giáo viên với học sinh. Trước đây, học sinh chủ yếu tham gia các chương trình giáo dục đã được xây dựng sẵn, có khuôn mẫu chung cho số đông và tiếp cận kiến thức một chiều. Ngày nay, theo đòi hỏi của giáo dục hiện đại, học sinh buộc phải tăng tính chủ động, tránh tình trạng không tập trung. Để tâm thế học sinh thoải mái trong buổi học, giáo viên phải đầu tư thiết kế bài giảng thật sinh động, hấp dẫn giúp học sinh tham gia tích cực vào buổi học.

Việc sử dụng bảng tương tác trong phòng học ngoại ngữ sẽ mang lại những kết quả tích cực cho cả người dạy và người học

Giáo viên cần đầu tư thiết kế bài giảng sinh động, hấp dẫn giúp, học sinh tích cực trong giờ học

Buổi hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tương tác nhiệt tình của hơn 340 giáo viên ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Qua buổi tập huấn, giáo viên đã biết cách xây dựng tiết học sinh động, có tính tương tác cao, nâng cao hiệu quả của một tiết dạy và tiết kiệm được thời gian, công sức của giáo viên trong quá trình soạn giảng và kiểm tra, đánh giá. Từ đó chất lượng dạy và học bộ môn Tiếng Anh ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Trong năm 2023 – 2024, Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp đã tăng cường và trang bị nhiều phòng học ngoại ngữ cho các trường Trung học phổ thông trên địa bàn, đầu tư và nâng cao chất lượng công tác tổ chức dạy và học tại địa phương.

Cùng xem lại hình ảnh trong buổi Hội thảo vừa qua.

Thầy Bùi Công Danh - Giáo viên bộ môn Tiếng Anh trường THPT Chuyên Nguyễn Quang Diệu với tiết dạy mẫu bài Reading, Unit 8: Becoming Independent - SGK Tiếng Anh 8 Global Success

Theo Giáo dục Phương Nam